ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง สมุนไพรควบคุม (กัญชา) อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของกรมการแพทย์แผนไทย และการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข
20 มีนาคม 2566

วันที่ 17 สิงหาคม 2565 เวลา 09.00 น. ที่โรงแรมมิราเคล แกรนด์ คอนเวนชั่น นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ ร่วมเปิดงาน “สื่อสาร กัญ อย่างเข้าใจ” ภายใต้โครงการ “Meet the Press : กัญชา กัญชง ประโยชน์ทางการแพทย์และเศรษฐกิจ” โดยกรมประชาสัมพันธ์ เพื่อสร้างความเข้าใจร่วมกันถึง 3 วัตถุประสงค์ของการปลดล็อกกัญชาอย่างแท้จริง คือ เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ เพื่อให้ประชาชนได้มีทางเลือก

ในการดูแลสุขภาพ และเพื่อประโยชน์ด้านเศรษฐกิจ โดยเน้นย้ำไม่ส่งเสริมหรือสนับสนุนการใช้ในเชิงนันทนาการ นายอนุทิน กล่าวว่า ระยะกว่า 2 เดือนหลังจากการ “ปลดล็อกกัญชา” ซึ่งถือว่าเป็นเวลาที่นานพอสมควร ทำให้เรามีข้อมูล ข้อเท็จจริง ที่เป็นประจักษ์ว่า “นโยบายกัญชาเสรีเพื่อสุขภาพและทางการแพทย์” ของกระทรวงสาธารณสุขนั้น ไม่ได้ก่อให้เกิดผลกระทบด้านลบต่อสังคมอย่างที่หลายคนกังวลใจ โดยมีข้อมูลจากทางกรมการแพทย์ระบุถึงจำนวนผู้ป่วยที่มีภาวะพิษเฉียบพลัน จากการใช้ผลิตภัณฑ์กัญชา มีแนวโน้มลงลดและไม่เพิ่มขึ้น และ

ข้อมูลจากห้องฉุกเฉินในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขตั้งแต่วันที่ 6 มิถุนายน – 16 สิงหาคม 2565 พบผู้ป่วยเพียง 60 ราย จากทั่วประเทศ พร้อมกันนี้ทางกระทรวงสาธารณสุขมีการตั้งคณะกรรมการสื่อสารและประชาสัมพันธ์การใช้กัญชาอย่างเข้าใจ รณรงค์ปูพรม ประชาสัมพันธ์การใช้ประโยชน์จากกัญชาอย่างถูกต้อง”


news-01.png


นอกจากนี้ยังมีแอปพลิเคชัน “ปลูกกัญ” ซึ่งเป็นแหล่งข้อมูลที่เกี่ยวกับการใช้กัญชาอย่างถูกต้อง จากการตรวจสอบพบว่าตลอดระยะเวลาสองเดือนมีประชาชนเข้าใช้งานเกือบ 45 ล้านครั้ง มีผู้ลงทะเบียนกว่า 1 ล้านคน ส่วนใหญ่เป็นการขอออกใบจดแจ้งกัญชา 900,000 ใบ และมีการออกใบจดแจ้งกัญชาจำนวน 30,000 ใบ แสดงให้ เห็นว่าประชาชนสามารถเข้าถึงข้อมูลของการใช้กัญชาอย่างถูกวิธี ส่งผลให้จำนวนผู้ป่วยที่ต้องเข้าห้องฉุกเฉิน เพราะการใช้กัญชาลดลงอย่างเห็นได้ชัด รัฐบาลพร้อมสนับสนุนการเข้าถึง แหล่งข้อมูล ความรู้ส่งเสริมการใช้ประโยชน์จาก “พืชเศรษฐกิจ” ได้อย่างเต็มที่